วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานศูนย์ประสานงานและสั่งการทางการแพทย์ของกรุงเทพมหานคร” ประจำปี 2565 โดยมี พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นพ.ยุทธนา เศรษฐนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ คณะผู้บริหารศูนย์เอราวัณ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมเธียเตอร์ ชั้น 3 อาคารศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ การอบรมในครั้งนี้ กำหนดจัดอบรมจำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 อบรมในวันที่ 4 ก.ค. 65 และ รุ่นที่ 2 อบรมในวันที่ 6 ก.ค. 65 ณ อาคารศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ โดยอบรมให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานคร บุคลากรกรุงเทพมหานคร และบุคคลภายนอกตามเป้าหมายโครงการ ซึ่งปฏิบัติงานในเครือข่ายระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 66 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ และทักษะด้านการสื่อสาร การเจรจา และการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาศักยภาพและปรับปรุงพฤติกรรมการสื่อสาร โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ในเรื่องดังนี้ หัวข้อที่ 1 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำงานบริการ • คุณค่าของงานบริการ • ความคาดหวังและการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ติดต่อ • การบริการที่ประสบความสำเร็จ หัวข้อที่ 2 : การพัฒนาทักษะการสื่อสารและการบริการ • มาตรฐานการบริการอย่างมืออาชีพ • เทคนิคการสื่อสาร อาทิ การฟัง การจับประเด็น และ การพูด • เทคนิคการสัมภาษณ์/ซักถามข้อมูล • การใช้คําพูดเชิงบวกในงานบริการ • การประสานงานเพื่อความร่วมมือ • การจัดการอารมณ์ของเจ้าหน้าที่และบริหารอารมณ์ของผู้ติดต่อ • วิธีลดความเครียดของผู้ให้บริการ หัวข้อที่ 3: การบริการในสถานการณ์ยุ่งยากและการรับเรื่องร้องเรียน • พฤติกรรมของผู้ติดต่อที่ยากจะรับมือ • การวิเคราะห์ปัญหาและการร้องเรียนของผู้ติดต่อ • เทคนิคการรับแจ้งเหตุและเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์ หัวข้อที่ 4 : การพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้ให้บริการมืออาชีพ • ความสัมพันธ์ของทัศนคติเชิงบวกที่มีต่องานบริการ • การพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้ให้บริการมืออาชีพ โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างเมืองปลอดภัยและหยุ่นตัวต่อวิกฤตการณ์ ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 1.5 เมืองสุขภาพดี (Healthy City) เป้าประสงค์ที่ 1.5.7 ประชาชนได้รับบริการช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุและเจ็บป่วยขั้นวิกฤต และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสำนักการแพทย์ ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2564 – 2567) ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริการสุขภาพด้วยมาตรฐานคุณภาพ พัฒนาด้านโรคเฉพาะทาง และมีเครือข่ายบริการสุขภาพที่เข้มแข็ง (Service Special) เป้าประสงค์ที่ 4. พัฒนาระบบบริหารจัดการและระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กลยุทธ์ที่ 7 พัฒนาบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้รองรับรูปแบบของสาธารณภัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งระดับความรุนแรงและประเภทที่หลากหลาย และกลยุทธ์ที่ 8 สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนา/เพิ่มศักยภาพบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนยุทธศาสตร์สำนักการแพทย์ Category: โครงการ / กิจกรรม / อบรม06/07/2022